หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง อัลกอริทึมกับการแก้ปัญหา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง อัลกอริทึมกับการแก้ปัญหา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง อัลกอริทึมกับการแก้ปัญหา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 4 เทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอน และเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทำงาน และการแก้ปัญหา ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
ตัวชี้วัด
1. แสดงอัลกอริทึมในการทำงาน หรือการแก้ปัญหาอย่างง่าย โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์หรือ ข้อความ
2. เขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
3. ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาความรู้
4. รวบรวม ประมวลผล และ นำเสนอข้อมูล โดยใช้ ซอฟต์แวร์ตามวัตถุประสงค์
5. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้อินเทอร์เน็ต
1.การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
ในชีวิตประจำวันของนักเรียน มักพบสถานการณ์หรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นปัญหา เช่น
ปัญหาด้านการเรียน
ปัญหาด้านการเดินทาง
ปัญหาการนอนตื่นสาย
ปัญหาด้านสุขภาพร่างกาย
ปัญหาการติดเกม
ซึ่งเมื่อพบปัญหาแล้ว นักเรียนแต่ละคนมีวิธีการและขั้นตอนในการแก้ปัญหาที่แตกต่างกันไป ความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ของแต่ละคน โดยแต่ละวิธีการอาจให้ผลลัพธ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกัน
1.1 การแก้ปัญหาเบื้องต้น
การแก้ปัญหา คือ การนำขั้นตอนและวิธีการต่างๆ มาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ โดยขั้นตอนที่ใช้ในการแก้ปัญหา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนการแก้ปัญหา
1 พิจารณาและกำหนดรายละเอียดของปัญหา
เป็นการทำความเข้าใจกับปัญหาแล้วแยกข้อมูลที่ได้ว่า ปัญหานั้นคืออะไร เงื่อนไขของปัญหาคืออะไร และสิ่งที่ต้องการคืออะไร
2. วางแผนและออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
เป็นการวางแผนในการแก้ปัญหาอย่างละเอียด
3. ลงมือแก้ปัญหาตามแผนที่วางไว้
เป็นการลงมือแก้ปัญหาตาามแนวทางที่ได้วางแผนไว้ และระหว่างดำเนินการแก้ปัญหา ถ้าเห็นแนวทางอื่นที่ดีกว่าก็สามารถปรับเปลี่ยนได้
4. ตรวจสอบผลการแก้ปัญหา
เป็นการตรวจสอบว่า ผลลัพธ์ที่ได้ตรงกับที่ต้องการหรือไม่